นักวิเคราะห์คาดตลาดถ่านหินสหรัฐมีแนวโน้มรุ่ง จากอุปทานทั่วโลกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ได้แสดงความคิดเห็นว่า บริษัทถ่านหินในสหรัฐอาจมีความหวังมากขึ้นหลังจากที่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและราคาถ่านหินที่ลดลงมาตลอดทั้งปี เนื่องจากความต้องการถ่านหินทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกจะช่วยให้ตลาดถ่านหินฟื้นตัวขึ้นภายในปีหน้า
ปัจจัยหลักที่ทำให้ความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้นคือประเทศจีนที่เป็นผู้นำเข้าสุทธิ โดยจีนนำเข้าถ่านหินจำนวนมากจากออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และประเทศอื่นๆที่เคยส่งออกถ่านหินให้ตลาดยุโรป ส่งผลให้ยุโรปต้องนำเข้าถ่านหินจากสหรัฐแทน เนื่องจากค่าขนส่งจากเอเชียมายังยุโรปแพงเกินไป
นายจิม ธอมสัน ผู้ตีพิมพ์รายงาน Coal & Energy Price Report กล่าวว่า ผู้ที่จะได้รับประโยชน์เป็นรายแรกๆจากสถานการณ์นี้คือ บริษัทผู้ผลิตถ่านหินสำหรับผลิตเหล็กกล้า เนื่องจากราคาถ่านหินประเภทนี้พุ่งขึ้นไปที่ราว 150 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน
แต่บริษัทผู้ผลิตถ่านหินส่วนมากจะยังไม่ได้รับประโยชน์ในทันที เนื่องจากถ่านหินส่วนมากที่จำหน่ายในประเทศเป็นถ่านหินสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่ใช่ถ่านหินสำหรับผลิตเหล็กกล้า แต่ถ้าความต้องการถ่านหินในอุตสาหกรรมดังกล่าวมีมากขึ้น ผู้ผลิตอาจหันไปผลิตถ่านหินเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมดังกล่าวแทน
อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตถ่านหินยังคงเผชิญกับอุปสรรค โดยเฉพาะผู้ผลิตในอัปปาลาเชียตอนกลาง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐเวอร์จิเนีย, เคนตั๊กกี้ตะวันออก และเวอร์จิเนียตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากพื้นที่เหล่านั้นมีเหมืองใต้ดินขนาดเล็กเท่านั้น นอกจากนั้นยังต้องเผชิญกับกฎหมายแรงงานซึ่งจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตบางรายอาจต้องเลิกกิจการไป แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลดีต่อบริษัทที่สามารถต้านทานความกดดันด้านต้นทุนได้ เนื่องจากส่วนแบ่งในตลาดจะมีมากขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ