ขุนคลังสหรัฐย้ำปัจจัยพื้นฐานยังแกร่ง มั่นใจเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ยังคงย้ำว่า วิกฤตการณ์สินเชื่อไม่รุนแรงอย่างที่คิด พร้อมกับกล่าวยืนยันกับสมาชิกสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งการออกมาเน้นย้ำครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อคลายความวิตกกังวลในตลาดหลักทรัพย์และสินเชื่อ
"ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นอัตราว่างงานต่ำ ค่าแรงเพิ่มขึ้น และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในภาวะที่เหมาะสม" พอลสัน กล่าวกับคณะกรรมาธิการการเงินแห่งสภาคองเกรส "แม้ว่าจะมีความเสี่ยงในช่วงนี้ ประกอบกับความอ่อนแอในตลาดที่อยู่อาศัยอาจให้ผลลัพธ์ในแง่ลบ แต่ปัจจัยพื้นฐานบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว"
เขากล่าวต่อไปว่า สถานการณ์วุ่นวายในตลาดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้มีสาเหตุมาจากเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งแตกต่างออกไปจากการชะลอตัวของตลาดครั้งก่อนหน้านี้ และในทางกลับกันพบว่าสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อมีอยู่อย่างเพียงพอ
นอกจากนี้ เขาปฏิเสธว่าเกิดปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ โดยระบุว่า จำนวนเจ้าของบ้านในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และโดยทั่วไปแล้วเจ้าของบ้านเหล่านี้ไม่มีปัญหาในการผ่อนบ้าน
ทั้งนี้ พอลสันแนะนำว่า ผู้ขอกู้ที่ประสบปัญหาในการจ่ายเงินกู้จำนอง ควรติดต่อสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้และพยายามกำหนดตารางการจ่ายเงินใหม่ ซึ่งเมื่อเดือนก่อนรัฐบาลได้กระตุ้นให้สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้จัดตารางใหม่สำหรับผู้ขอกู้ยืมบางราย และในวันนี้ พอลสันได้เรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสกระจายข่าวนี้ออกไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ