รายงาน Beige Book ของ FED ชี้วิกฤตการณ์ตลาดการเงินกระทบศก.สหรัฐไม่มาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน "Beige Book" ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตว่า ภาวะระส่ำระสายที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินเมื่อไม่นานมานี้ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ แต่ผลกระทบที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมนั้น อยู่ในวงจำกัด
รายงานระบุว่า ภูมิภาคส่วนใหญ่ในสหรัฐนั้น ภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินได้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรฐานการปล่อยกู้จำนองอย่างรัดกุมและเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง นอกจากนี้ ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อทำให้เกิดข้อกังขาว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะฟื้นตัวได้เมื่อใด
ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารพาณิชย์ในหลายภูมิภาคได้รับผลกระทบจากเงื่อนไขการกู้ยืมเงินที่เข้มงวดขึ้น อย่างไรก็ตาม มีบางภูมิภาคที่คุณภาพด้านสินเชื่อยังอยู่ในระดับที่ดี และกลุ่มลูกหนี้ทั้งในภาคธุรกิจและผู้บริโภค ผิดนัดชำระหนี้ไม่มากนัก
"ผลการสำรวจของเฟดบ่งชี้ว่า นอกเหนือจากตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้ว ความผันผวนในตลาดการเงินก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ผลกระทบอยู่ในวงจำกัด อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ยังคงขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง" รายงาน Beige Book ระบุ
"ส่วนยอดค้าปลีกในภูมิภาคส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับที่ดี โดยมีการขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะที่กิจกรรมด้านการผลิตขยายตัวเกือบทุกภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ความต้องการวัสดุก่อสร้างและรถยนต์ชะลอตัวลง"
"ในด้านการจ้างงานนั้น ภูมิภาคทุกแห่งของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น และเกือบทุกภูมิภาคยังคงมีแรงกดดันด้านราคาอยู่" รายงานระบุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 18 ก.ย.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวปีละ 8 ครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ