รายงาน BOJชี้บอร์ดบางรายเสนอขึ้นดอกเบี้ยทันทีที่วิกฤติซับไพรม์คลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกบางรายของคณะกรรมการนโยบายธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ ได้เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในทันทีที่ วิกฤตการณ์ตลาดการเงินทั่วโลก ซึ่งเป็นผลพวงจากปัญหาเงินกู้ซับไพรม์ของสหรัฐนั้นคลี่คลายลง 
"สมาชิกบางรายแนะนำให้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยในทันทีที่บีโอเจมีความมั่นใจเพราะได้วิเคราะห์อย่างระมัดระวังบนพื้นฐานของข้อมูลเศรษฐกิจและข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องแล้วว่า วิกฤตการณ์การเงินกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง" รายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ ระบุ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมนโยบายเมื่อวันที่ 22-23 สิงหาคม บีโอเจ ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0.50% หลังจากที่เกิดความโกลาหลในตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากความหวาดวิตกเรื่องสินเชื่อตึงตัว และการอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางสหรัฐและยุโรปในเวลาต่อมาเพื่อคลายความวิตกของทุกฝ่าย
สมาชิกเกือบทั้งหมดระบุว่า มีความผันผวนเกิดขึ้นอย่างมากในตลาดการเงินทั่วโลก และจะต้องมีการจับตาความเคลื่อนไหว รวมทั้งทิศทางเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด
อนึ่ง อัตซูชิ มิซูโนะ เป็นกรรมการเพียงคนเดียวจากทั้งหมด 9 คนที่ลงคะแนนเสียงแตกต่างออกไปในการประชุมเชิงนโยบายของบีโอเจเมื่อเดือนสิงหาคม โดยเขาแนะนำให้มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ