ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงหนุนสถาบันการเงินควบรวมกิจการ/ซื้อกิจการบล.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2007 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงออกตามความในพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำหรับส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์จากสถาบันการเงินที่จะควบรวมบริษัท หรือเข้าซื้อกิจการของบริษัทหลักทรัพย์ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และให้โอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีอยู่เดิมไปได้ โดยไม่ต้องยื่นคำขอใบอนุญาตใหม่ 
สาระสำคัญ ประกอบด้วย การเพิ่มหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทที่เกิดจากการควบบริษัทเข้ากันระหว่างสถาบันการเงินกับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และของบริษัทซึ่งรับโอนสินทรัพย์และหนี้สินในส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์จากสถาบันการเงิน
การกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทซึ่งรับโอนสินทรัพย์และหนี้สินในส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์จากสถาบันการเงิน และ การยกเลิกค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอรับความเห็นชอบการควบบริษัทเข้ากัน การยื่นคำขอรับความเห็นชอบการจัดตั้งบริษัทลูก และการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวนี้จะมีประโยชน์กับสถาบันการเงินที่จะมีการควบกิจการเข้ากับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และบริษัทซึ่งรับโอนสินทรัพย์และหนี้สินในส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์จากสถาบันการเงินตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่สถาบันการเงินที่ประสงค์จะควบบริษัทเข้ากัน หรือเข้าซื้อกิจการของบริษัทหลักทรัพย์ หรือรับโอนสินทรัพย์และหนี้สินในส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์จากสถาบันการเงิน
โดยบริษัทที่เหลืออยู่ภายหลังการควบบริษัทเข้ากัน หรือบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่สามารถรับโอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีอยู่เดิมไปได้โดยไม่ต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตใบใหม่ ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ