เกาหลีใต้เตรียมถก FTA รอบ 3 กับอียู 17 ก.ย. หวังคลี่คลายปัญหาด้านภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหภาพยุโรป (EU) เตรียมเปิดฉากการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ เป็นรอบที่ 3 ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
ทั้งสองฝ่ายจะจัดประชุมตั้งแต่วันจันทร์ไปจนถึงวันศุกร์ เพื่อบรรลุข้อตกลงในประเด็นภาษีและที่ไม่เกี่ยวกับภาษี ซึ่งมีความสลับซับซ้อน
"เราจะพยายามอย่างเต็มกำลังในการลดความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นๆต่างที่ยังติดขัดในการประชุมครั้งนี้" คิม ฮันซู หัวหน้าผู้แทนเจรจาเกาหลีใต้ กล่าว
เกาหลีใต้และอียูได้แลกเปลี่ยนข้อเสนอด้านภาษีเบื้องต้นระหว่างกันแล้ว โดยฝ่ายอียูเสนอให้มีการยกเลิกหรือทยอยยกเลิกภาษีนำเข้าทั้งหมดต่อสินค้าเกาหลีใต้ภายใน 7 ปี และยกเลิกภาษี 80% ของสินค้าภายใน 3 ปี หลังจากที่สัญญามีผลบังคับใช้
สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยอมรับข้อเสนอของอียู ซึ่งเสนอให้มีการเปิดตลาดเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง และลดภาษีผลิตภัณฑ์บางประเภทถึง 10 ปี โดยเกาหลีใต้จะยกเลิกภาษีราว 60% ของสินค้าอียูเมื่อวัดตามมูลค่าในช่วง 3 ปี
ทั้งนี้ อียูเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้รองลงไปจากจีน ซึ่งการค้าระดับทวิภาคีมีมูลค่าสูงแตะ 7.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 และทั้งสองฝ่ายเริ่มการเจรจาเอฟทีเอรอบแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ