พาณิชย์คาดปี 51 ส่งออกตลาดหลักหดเพราะพิษเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2007 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมระหว่างสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกระทรวงพาณิชย์ด้านการค้าระหว่างประเทศ(HTA) ประจำปี 50 ที่ประชุมได้กำหนดยุทธศาสตร์การส่งออกที่สำคัญคือ ต้องให้เอกชนใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี(FTA)ต่างๆ ที่มีอยู่ให้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมายังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่
ทั้งนี้หัวหน้าสำนักงานต่างๆ ได้เสนอแผนส่งเสริมการส่งออกปี 51 โดยตลาดหลักของการส่งออกสินค้าไทยส่วนใหญ่พบว่ากำหนดเป้าหมายส่งออกลดลง เพราะปัญหาเศรษฐกิจภายในแต่ละประเทศ เช่น ตลาดสหรัฐปี 51 เป้าส่งออก 3-7% ลดลงจากเป้าปี 50 ที่คาดขยายตัว 6%, ตลาดยุโรปเหลือ 25% ลดจาก 30%, ญี่ปุ่นเหลือ 7% ลดจาก 10%, อินเดียเหลือ 50% ลดจาก 60% เป็นต้น
ส่วนตลาดที่กำหนดเป้าหมายการส่งออกในปี 51 เพิ่มขึ้น ได้แก่ แคนาดาเพิ่มเป็น 10% จาก 9%, บราซิลเพิ่มเป็น 35% จาก 30%, จีนเพิ่มเป็น 22% จาก 20%
นายราเชนทร์ กล่าวว่า แม้การประชุมครั้งนี้จะยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกปี 51 อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 12% ซึ่งใกล้เคียงกับปีนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ยังคงให้ความสำคัญกับการขยายส่งออกไปยังตลาดใหม่ โดยเฉพาะตะวันออกกลาง, จีน, แอฟริกา, เอเชียใต้, ยุโรปตะวันออก, ละตินอเมริกา และอาเซียนรวมถึงผลักดันธุรกิจบริการ เพื่อให้ไทยมีรายได้จากธุรกิจบริการมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ