นักวิเคราะห์ชี้ "อาเบะ"ลาอออก ไม่ได้ช่วยคลายวิตกในตลาดหุ้นโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในญี่ปุ่นได้แสดงความคิดเห็นว่า การที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ถือเป็นการยุติบทบาททางการเมืองที่ถูกรุมเร้าด้วยข่าวอื้อฉาวในคณะรัฐมนตรี แต่คาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้ช่วยคลายความวิตกกังวลในตลาดหุ้นโตเกียว เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในญี่ปุ่นยังตกอยู่ในภาวะชะงักงัน
"ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นขานรับข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมจากประชาชนเท่าใดนัก ประกาศลาออก แต่ต่อมาตลาดเริ่มชะลอตัวลงเนื่องจากนักลงทุนมองว่าการลาออกของนายอาเบะไม่ได้ช่วยคลี่คลายความผันผวนด้านการเมืองในญี่ปุ่น แต่กลับทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก" นายชิเกโอะ คิคูชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ทาคากิกล่าว
"เราคาดว่าความกังวลเรื่องภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองจะยังคงเป็นปัจจัยลบที่กดดันตลาดหุ้นโตเกียวต่อไป และผมคิดว่าพรรคแอลดีพีควรจะกำหนดทิศทางของพรรคและผลักดันการเมืองญี่ปุ่นให้คืบหน้าขึ้นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนใหม่" นายคิคูชิกล่าว
ทั้งนี้ นายอาเบะได้แนะนำให้พรรคแอลดีพีดำเนินการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้เร็วที่สุด โดยการลาออกของเขาจะมีผลทันทีที่มีการแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ