4 ธ.จีนเล็งตั้งบ.ให้เช่าเครื่องบิน หวังแย่งส่วนแบ่งธุรกิจที่กำลังบูม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารพาณิชย์ของจีน 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน (ไอซีบีซี) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของจีน วางแผนจัดตั้งบริษัทให้เช่าเครื่องบิน
หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี่ รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากธุรกิจให้เช่าเครื่องบินมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันนี้มีนักลงทุนต่างชาติครอบครองส่วนแบ่งตลาดเป็นส่วนใหญ่
"ในธุรกิจสายการบินจีน ราว 70% ของเครื่องบินเป็นการเช่าใช้งาน และ 90% ของเครื่องบินให้เช่าผ่านทางบริษัทต่างชาติ" หยาง ปัวฉิน เจ้าหน้าที่ประจำ เซี่ยงไฮ้ หรงเหลียน ไฟแนนซ์ ลีสซิ่ง แชร์ กล่าว
หยาง กล่าวว่า เมื่อดูจากสถิติแล้ว ก็จะเข้าใจได้ว่าทำไมธนาคารเหล่านี้ต้องการตั้งบริษัทขึ้นมาเอง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ธนาคารพาณิชย์อีก 3 แห่งที่ต้องการเข้ามาร่วมวงด้วยได้แก่ ไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ ธนาคารสื่อสารจีน (โบคอม) และ ธนาคารหมินเซิง
รายงานคาดว่า หมินเซิง แบงค์ จะลงทุนในบริษัทแห่งใหม่เป็นมูลค่า 3.2 พันล้านหยวน ขณะที่ผู้ลงทุนรายอื่นจะควักกระเป๋ารายละ 2 พันล้านหยวน
"รัฐบาลจีนน่าจะอนุมัติบริษัทให้เช่าเครื่องบินทั้ง 4 แห่งได้ภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า หากการดำเนินงานของธนาคารทั้งสี่ลุล่วงด้วยดี ก็น่าจะมีธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้ามาร่วมชิงส่วนแบ่งเพิ่มเติมอีก" หยาง กล่าว
ธนาคารพาณิชย์เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจนี้ได้ หลังจากที่มาตรการสำหรับการบริหารบริษัทเช่าซื้อทางการเงินมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ซึ่งอนุญาตให้ธนาคารถือหุ้นในบริษัทให้เช่าทางการเงินได้
อนึ่ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่อย่าง แอร์บัส กล่าวคาดการณ์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า จีนจะสั่งซื้อเครื่องบิน 100-150 ลำต่อปีจากบริษัท ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อสนองตอบอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสูงในตลาดการบินที่กำลังขยายตัวร้อนแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ