ออสเตรเลียปรับลดคาดการณ์ผลผลิตลง หลังประสบภัยแล้งในฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกษตรกรออสเตรเลียที่กำลังตั้งความหวังว่าผลผลิตทางการเกษตรอาจฟื้นตัวต้องผิดหวังหลังจากที่พืชผลถูกสภาพอากาศแห้งแล้งในฤดูหนาวถาโถมเข้าใส่ ส่งผลให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและทรัพยากรของออสเตรเลีย (ABARE) ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตในฤดูหนาวซึ่งส่วนมากเป็นข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ และข้าวโอ๊ต ลงเหลือ 25.6 ล้านตันในเดือนก.ย. จากเดิมที่ 37 ล้านตันในเดือนมิ.ย.
คาเรน ชไนเดอร์ รักษาการกรรมการบริหารของ ABARE กล่าวว่า แม้ปริมาณผลผลิตปีนี้จะมีมากกว่าผลผลิตในปีที่แล้วซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะแห้งแล้ง แต่ผลผลิตดังกล่าวก็ยังน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาถึง 27%
ฤดูหนาวของออสเตรเลียทำลายความหวังของเกษตรกรที่กำลังได้รับประโยชน์จากภาวะฝนตกหนักหรือแม้แต่น้ำท่วมในพื้นที่บางแห่งทางตะวันออกของประเทศ เมื่อเดือนมิ.ย.และ ก.ค.ที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ในเดือนก.พ. กรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียได้ประกาศว่า ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ซึ่งทำให้เกิดภาวะฝนแล้งได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่เมื่อเดือนที่แล้วและเดือนนี้ ปริมาณน้ำฝนกลับต่ำกว่าระดับโดยเฉลี่ยอีกครั้ง ส่งผลให้ ABARE ต้องปรับลดคาดการณ์การฟื้นตัวของผลผลิตลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ