ธ.กลางอินโดนีเซียตรึงดอกเบี้ยเท่าเดิม 8.25%เชื่อบรรลุเป้าเงินเฟ้อปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า ธนาคารยังคงตัดสินใจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในปีนี้ เพราะเชื่อว่าอินโดนีเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ได้
"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารกลาง" ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) กล่าวในแถลงการณ์
ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ร่วมกันหารือเพื่อพิจารณานโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาแล้วครั้งหนึ่ง
ทั้งนี้ ธนาคารตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 8.25% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งนับเป็นการยุติกลไกปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางอินโดนีเซียในวันนี้
ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 4.50% นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549
BI กล่าวว่าธนาคารจะจับตาดูผลกระทบจากปัญหาวิกฤตตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาวะวิกฤตตลาดซับไพรม์ของสหรัฐได้ส่งผลกระทบให้ตลาดเงินต่างๆทั่วโลกซบเซาลง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศมากนัก
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้จะอยู่ที่ 6.2% ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการส่งออก อัตราการอุปโภคบริโภคของประชาชน และการลงทุนที่แข็งแกร่งขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ