ธนาคารกลางจีนย้ำ FED ลดดอกเบี้ยไม่กดดันจีน ชี้จีนมีมาตรการที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุมวันนี้ว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเร็วๆนี้นั้น ไม่ได้ทำให้นโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนได้รับความกดดันมากนัก เนื่องจากจีนมีมาตรการควบคุมบัญชีทุนที่เหมาะสม
"เนื่องจากค่าเงินหยวนยังคงเป็นสกุลเงินที่ไม่สามารถแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้ เราจึงไม่ได้รับแรงกดดันมากนักเมื่อเฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ย" นายโจวกล่าวเมื่อที่ประชุมถามว่า การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบถึงนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนหรือไม่
นายโจวตระหนักว่า อัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐมีความเกี่ยวพันกันในบางด้าน และกล่าวว่า "ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเช่นนี้อาจกระตุ้นให้นักลงทุนเก็งกำไรด้วยการเข้าทำอาร์บิทราจ และ carry trade ในสกุลเงิน แต่จีนเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ฉะนั้นเมื่อจะมีการพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ย เราจึงต้องจับตาดูสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ตัวเลขการลงทุนภายในประเทศ และตัวเลขการอุปโภคบริโภค แต่ขณะเดียวกันเราก็จับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐด้วย"
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของนายโจวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจีนไม่ค่อยให้ความสนใจต่อช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐและจีนมากนัก แต่จีนให้ความสนใจกับตัวเลขเงินเฟ้อและเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างร้อนแรงภายในประเทศมากกว่า สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ