ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ยังเร็วไปที่จะสรุปวิกฤตสินเชื่อสิ้นสุดลงแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังถือว่าเป็นช่วงเวลาที่รวดเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าภาวะผันผวนในตลาดได้สิ้นสุดลงไปแล้ว แม้ว่าระบบการธนาคารของออสเตรเลียจะยังคงสามารถทำกำไรได้ในระดับสูง และเศรษฐกิจภายในประเทศ สภาพแวดล้อมทางการเงินจะยังคงอยู่ในสภาพที่สนับสนุนเสถียรภาพทางการเงินของประเทศก็ตาม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ว่า สภาพแวดล้อมในตลาดทั่วโลกยังคงตึงตัว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ได้มีการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารลดลง และสภาพแวดล้อมทางด้านกองทุนนั้นผ่อนคลายลงในระดับหนึ่ง
ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุในรายงานเสถียรภาพด้านการเงินรอบครึ่งปีว่า สถานการณ์ขณะนี้นับว่าน่าพอใจ แม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในตลาดและสภาพคล่องที่ตึงตัวจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยปัจจัยสนับสนุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือ ข้อมูลที่ว่าคุณภาพของสินเชื่อของผู้กู้ยืมภาคเอกชนในประเทศส่วนใหญ่นั้นมีความแข็งแกร่ง และสถาบันการเงินหลักๆทั่วโลกก็มีงบประมาณที่ดี
ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นบวก แม้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลง และคาดว่าจะมีการปล่อยสินเชื่อกับสินทรัพย์ประเภทต่างๆในระดับสูงขึ้นกว่าที่เคยเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ