UBSเผยการขึ้นอัตราสำรองธ.พาณิชย์ของจีนเป็นมาตรการจัดการสภาพคล่องทั่วไป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยูบีเอสกล่าวว่า การปรับขึ้นเพดานสำรองธนาคารพาณิชย์ครั้งล่าสุดของจีนเมื่อวานนี้ไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมเศรษฐกิจระดับมหภาพ แต่ถือเป็นการจัดการสภาพคล่องตามปกติที่ธนาคารกลางจีนกำหนดขึ้นเพื่อดูดซับสภาพคล่องที่มากจนเกินไป
"เราไม่คิดว่าการปรับขึ้นอัตราสำรองในครั้งนี้จะเป็นมาตรการควบคุมเศรษฐกิจระดับมหภาพ แต่ถือเป็นมาตรการทั่วไปในการจัดการสภาพคล่องเท่านั้น ซึ่งธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราสำรองเป็นประจำทุกๆ 6 สัปดาห์ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศมากจนเกินไป" นายโจนาธาน แอนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยของยูบีเอสกล่าว
ธนาคารกลางจีนได้ประกาศปรับขึ้นเพดานสำรองธนาคารพาณิชย์เพิ่มอีก 0.5% เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นเพดานสำรองครั้งที่ 7 แล้วในปีนี้ และทำให้อัตราสำรองอยู่ที่ 12.5%โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนนี้ เพื่อเป็นการจัดการสภาพคล่องและป้องกันการปล่อยกู้ที่มากจนเกินไป
ยูบีเอสกล่าวว่า เพดานสำรองธนาคารพาณิชย์คงที่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และส่งผลให้เกิดสภาพคล่องที่มากจนเกินไป
"กล่าวโดยสรุป ธนาคารกลางจีนกำลังคงนโยบายด้านการเงินที่เป็นกลาง โดยเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา" ยูบีเอสกล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ