ปธน.จีนวอนทั่วโลกให้ความร่วมมือด้านพลังงาน หวั่นขาดแคลนอุปทานในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลกให้ความร่วมมือด้านพลังงาน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าจีนซึ่งกำลังมองหาแหล่งทรัพยากรใหม่ๆทั่วโลกนั้น อาจจะส่งผลให้แหล่งทรัพยากรมีปริมาณลดลง
"ประชาคมโลกควรปฏิบัติตามมติข้อบังคับเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงานฉบับใหม่ ซึ่งเรียกร้องความร่วมมือ การพัฒนาที่หลากหลาย และการสร้างความเชื่อมั่นในอุปทานด้านพลังงานผ่านการร่วมมือกันจากทั่วโลก" นายหูกล่าวกับนักธุรกิจที่เข้าฟังการกล่าวสุนทรพจน์ที่ซิดนีย์ ก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC)
เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในอัตราตัวเลข 2 หลักอย่างต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 5 ในปี 2550 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลว่า จีนอาจมีอัตราการบริโภคทรัพยากรน้ำมันและก๊าซโดยเฉลี่ยมากที่สุดในโลก รวมถึงการที่บริษัทน้ำมันสำคัญๆของจีนได้เดินตามแผนกลยุทธ์เชิงรุกในการค้นหาแหล่งพลังงานทั่วโลก และเข้าซื้อบ่อน้ำมันและก๊าซในที่สุด
"ระบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เป็นธรรมควรจะได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาทุกประเทศ โดยเฉพาะการใช้พลังงานให้เพียงพอ ประหยัดและสะดวกสบาย" นายหูกล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ