นักวิเคราะห์ชี้เหตุประท้วงบริษัท GM ล่าสุดจะไม่ยืดเยื้อเท่าในปี 2513

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประท้วงบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) ครั้งล่าสุดจะไม่ยืดเยื้อเหมือนการประท้วงของสหภาพแรงงาน United Auto Workers (UAW) เมื่อปี 2513 ซึ่งกินเวลายาวนานกว่า 69 วัน จนส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย    
ทั้งสองฝ่ายต่างมีในสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการ คนงานต้องการความมั่นคงในอาชีพ ส่วน GM ต้องการให้สหภาพเป็นผู้ดูแลสุขภาพของคนงานที่เกษียณแล้ว สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดข้อตกลงกันขึ้น
"ทั้ง UAW และ GM เข้าใจดีว่าการประท้วงรังแต่จะเป็นผลเสียกับทั้งสองฝ่าย" ร็อด ลาเช่ นักวิเคราะห์จาก Deutsche Bank กล่าว
แดน ฟลอเรส โฆษกของ GM กล่าวว่า เมื่อเช้าวานนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หันมาเจรจาร่วมกันอีกครั้ง หลังสิ้นสุดการเจรจาอย่างยาวนานกว่า 36 ชั่วโมงในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า การเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาของการประท้วงซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 2 แล้ว
ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คนงานกว่า 73,000 คน จากสหภาพแรงงาน UAW ได้ประท้วงหยุดงาน หลังจากที่สหภาพกล่าวว่า GM ผิดสัญญาด้านการลงทุนและผลิตสินค้าในโรงงานของสหรัฐ โดยทาง GM ได้แสดงความผิดหวังและกล่าวว่า จะร่วมมือกับ UAW เพื่อหาทางออกต่อไป
"ผมหวังว่าเราจะได้รับความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ผมเข้าใจดีว่า GM กำลังอยู่ในสถานการณ์หลังชนฝา แต่ผมก็ไม่สามารถให้ทุกอย่างที่พวกเขาต้องการได้" เออร์นี่ บรูตัน หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าว
จนถึงตอนนี้ การประท้วงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อคนงานอื่นๆของ GM ที่ไม่ได้มาจากสหภาพแรงงาน UAW และซัพพลายเออร์รายอื่นๆแล้ว

แท็ก มอเตอร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ