(เพิ่มเติม) ผู้ค้าทุกรายประกาศปรับขึ้นราคาเบนซิน-ดีเซลอีก 40 สต./ลิตรมีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2007 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลอีก 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป
สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หลังปรับราคาใหม่เป็นดังนี้ น้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 29.99 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 29.19 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 26.49 บาท และน้ำมันดีเซล ลิตรละ 27.34 บาท
ด้านนายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันของปตท.มาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น, ปริมาณสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลง 3.8 ล้านบาร์เรล (อยู่ที่ระดับ 319,000 ล้านบาร์เรล) ต่ำกว่าปีที่แล้วถึง 13 ล้านบาร์เรล
สำหรับพายุดีเปรสชั่นในมหาสมุทรแอตแลนติคที่อาจพัฒนาเป็น Tropical Storm Jerry และพัดเข้าแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก ประกอบกับมีโรงกลั่นหลายแห่งปิดซ่อมบำรุง จึงเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกทั้งน้ำมันดิบและสำเร็จรูปปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดในวันนี้ (21 ก.ย. 50) ราคาน้ำมันดิบดูไบ ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 1.40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85.40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 2.98 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ขณะที่น้ำมันดีเซลยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงถึง 92 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลทำให้ต้นทุนราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ราคาน้ำมันยังคงผันผวนในระดับสูง โดยเฉพาะมีการประกาศเตือนภัยว่าจะมีพายุลูกใหม่ในมหาสมุทรแอตแลนติก อาจเคลื่อนตัวผ่านแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวแม็กซิโก ประกอบกับ EIA รายงานว่าปริมาณสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 10 แล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปให้ปรับสูงขึ้นตามด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ