รมว.คลังญี่ปุ่นพอใจECBประกาศคงดอกเบี้ย ชี้ช่วยคลายความผันผวนในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูกูชิโร นูกากะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นแสดงความพอใจต่อการตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของธนาคารกลางยุโรป(ECB) ไว้ที่ระดับเดิม โดยกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เป็น"รูปธรรม"ในการแก้ปัญหาความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก
นูกากะกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกาต่างประสานความร่วมมือกันเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด ซึ่งการตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปนับเป็นวิธีแก้ปัญหาที่สามารถนำมาใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างแท้จริง"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อคิดเห็นของรมว.คลังญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากที่ เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับที่ 4.0% เนื่องจากทางธนาคารต้องการประเมินผลกระทบของวิกฤติตลาดซับไพรม์ในประเทศเขตทวีปยุโรปในระยะนี้
นอกจากนี้ นายนูกากะเสริมว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจับตาความเคลื่อนไหวด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและความเคลื่อนไหวอื่นๆที่เกิดขึ้นในตลาด
ด้านฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีฝ่ายกำหนดนโยบายเศรษฐกิจและการเงินยังได้กล่าวถึงการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของ ECB ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจชะลอตัวจากวิกฤติซับไพรม์
ทั้งนี้ นูกากะและโอตะได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดเงินทั่วโลกยังเผชิญความผันผวน
"เราหวังว่าบีโอเจจะมีข้อสรุปที่เหมาะสมหลังจากที่ได้ทำการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกและความเคลื่อนไหวในตลาดเงิน" รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ