บ.เหล็กจีนเตือนบ.เหมืองแร่ออสเตรเลียอย่าเอาเปรียบเจรจาราคาสินแร่เหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิวรายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กจีนได้ออกมาเตือนบริษัทเหมืองแร่ของออสเตรเลียให้ว่าอย่าหาประโยชน์จากจุดยืนของของตัวเองในเวทีการเจรจาต่อรองเรื่องราคาสินแร่เหล็ก ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนหน้า
ผู้ประกอบการเหมืองแร่ในออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการเจรจาปรับขึ้นราคาสินแร่เหล็กที่ระดับ 189% นับตั้งแต่ปี 2545 เนื่องจากบริษัทผลิตสินแร่เหล็กเหล่านี้สามารถผลิตสินแร่เหล็กเพื่อตอบสนองความต้องการจากเอเชียที่เพิ่มขึ้น
แต่นายจาง เซี่ยะกัง ประธานสมาคมเหล็กและสินแร่เหล็กจีนกล่าวกับออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิวว่า บริษัทเหมืองแร่ อาทิ บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ก็ไม่ควรหาประโยชน์จากจุดแข็งของตัวเอง และควรระลึกไว้เสมอว่าการที่บริษัทเหมืองแร่ของพวกเขาเติบโตขึ้นมาได้ก็เพราะธุรกิจเหล็กของจีนขยายตัวขึ้น
"เราต้องทำงานร่วมกัน โดยเมื่อตลาดเหล็กขยายตัวขึ้น ทั้งสองฝ่ายก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่หากตลาดซบเซา เราก็จะได้รับความเสี่ยงร่วมกัน ดังนั้นผู้จัดหาสินแร่เหล็กของออสเตรเลียและผู้ผลิตเหล็กของจีนจึงมีความสัมพันธ์กัน" เขากล่าว
"หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งล้มลง ที่เหลือทั้งหมดก็จะล้มลงด้วย"
ธุรกิจเหมืองแร่ที่ขยายตัวขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้น และคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2550 แม้ว่า ออสเตรเลียจะประสบปัญหาความแห้งแล้งครั้งร้ายแรงที่สุดในศตวรรษนี้ก็ตาม
นายจาง ซึ่งเป็นประธานของบริษัทอันชาน ออยล์ แอนด์ สตีลคาดหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะนำกลยุทธ์ในระยะยาวมาปรับใช้ เมื่อการเจรจาได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลวันชาติจีนสิ้นสุดลงในวันที่ 7 ตุลาคมนี้
"ตลาดไม่ได้คึกคักเสมอไป ขณะเดียวกันการผลิตสินแร่เหล็กของจีนกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้นการนำเข้าสินแร่เหล็กที่ขยายตัวอาจจะไม่ใช่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะยาวอีกต่อไป" เขากล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ