ธนาคารกลางมาเลเซียมั่นใจกระแสเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่กระทบศก.ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจปรับลดดอกเบี้ยในที่ประชุมสัปดาห์หน้านั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาเลเซีย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในมาเลเซียเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นภายในประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนางเซติที่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบปีหน้า รวมถึงแนวโน้มการเผชิญความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อของมาเลเซียว่า อัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียที่ 3.5% ในขณะนี้ ยังคงอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งดูได้จากอัตราการเติบโตด้านการลงทุนที่แข็งแกร่ง และยอดการบริโภคที่ขยายตัวสดใส
นอกจากนี้ นางเซติยังกล่าวเสริมว่า ภาวะเงินเฟ้อของมาเลเซียยังคงอยู่ในระดับปานกลาง และยังคงอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5% ในปีนี้
ขณะเดียวกัน มาเลเซียได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของประเทศยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะยังคงจับตาความคลื่อนไหวด้านราคาน้ำมัน รวมทั้งประเมินผลกระทบด้านเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง
"ผลกระทบเกิดขึ้นในขณะนี้ยังมีระดับความรุนแรงน้อยกว่าช่วงเกิดวิกฤติน้ำมันที่เราเผชิญในก่อนหน้านี้อย่างมาก ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของมาเลเซียจึงขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นด้านราคาน้ำมันภายในประเทศและอุปสงค์น้ำมัน" ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ