ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกศก.สหรัฐ กดดอลล์ดิ่งต่ำสุดเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีปฏิกริยาต่อการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกทั้งจับตาดูตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและยอดขายบ้านของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4087 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.8043 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.4130 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ทะยานขึ้นแตะระดับ 2.0214 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0200 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ขณะเดียวกันค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับ 114.88 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.39 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่านายยาซูโอะ ฟูคูดะ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีต่อจากนายชินโสะ อาเบะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1726 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1730 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์
เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดมีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% เพื่อผ่อนคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูทางการสหรัฐที่เตรียมเปิดเผยตัวเลขสั่งซื้อสินค้าคงทน ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และยอดขายบ้านในสัปดาห์นี้ เพื่อนำมาเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังถดถอยลงหรือไม่
นายเดวิ กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอเรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติกส์ กล่าวว่า "การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นปัจจัยลบที่ฉุดดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักและยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้น ทั้งนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐกระตุ้นให้เฟดจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ก็จะยิ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์ทรุดตัวลงมากกว่านี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ