เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนส.ค.โต 14.4% เนื่องจากอุปสงค์รถยนต์เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้กล่าวว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนสิงหาคม 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นระดับเลขสองหลักต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19 เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการรถยนต์ เหล็ก และเครื่องจักรจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น
ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 14.4% แตะ 3.123 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ปรับตัวลดลงจากสถิติในเดือนก.ค. 20%
ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.8% แตะ 2.969 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.แตะระดับ 1.54 พันล้านดอลลาร์ ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากสถิติในเดือนก.ค.ที่ 1.56 พันล้านดอลลาร์ ส่วนยอดเกินดุลการค้าโดยรวมในช่วง 8 เดือนแรกของปีสิ้นสุดที่เดือนส.ค.แตะระดับที่ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์
ยอดส่งออกรถยนต์เดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 43% หลังจากที่ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุประห้วงหยุดงานของคนงาน ซึ่งส่งผลให้บริษัทฮุนได มอเตอร์ และกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆต้องระงับการผลิตเป็นระยะเวลาหลายวัน
ส่วนยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ชิปขยายตัว 14.8% เนื่องจากซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ได้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากจากเหตุกระแสไฟฟ้าขัดข้องเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และได้รับปัจจัยหนุนจากราคาแฟลชชิปรุ่น NAND ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น
ขณะที่ยอดส่งออกเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น 30.3% และยอดส่งออกเครื่องจักรพุ่งขึ้น 38.5% ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ