ญี่ปุ่นเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.โตเกินคาด 3.4% จากยอดผลิตรถยนต์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) รายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 3.4% จากระดับเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2% และนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ได้เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อชดเชยยอดรถยนต์ที่สูญเสียไป หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว จนเป็นเหตุให้ต้องระงับการผลิตในเดือนก.ค. 
โดยกระทรวงกล่าวว่า จากตัวเลขดังกล่าวได้ทำให้แนวโน้มคาดการณ์ผลผลิตอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงมองว่าผลผลิตอุตสาหกรรมจะค่อยๆขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่จะทรงตัวตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นได้ยุติการผลิตเป็นเวลาหลายวัน หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากฐานการผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์รายใหญ่ของบริษัทไรเคน คอร์ปได้รับผลระทบจนต้องปิดโรงงานลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลผลิตอุตตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากระดับที่เพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค.
อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.จะปรับตัวลดลง 0.8% จากเดือนส.ค. แต่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.1%ในเดือนต.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ