ผู้นำเอเปกเตรียมกดดันจีนปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยอาหารและสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร่างแถลงการณ์ของผู้นำกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะร่วมประชุมสุดยอดเอเปกที่นครซิดนีย์ ในวันเสาร์นี้ ระบุว่า การปรับปรุงมาตรการควบคุมความปลอดภัยอาหารและผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคให้รัดกุมมากขึ้นเป็นเรื่องจำเป็น
แม้ในแถลงการณ์ข้างต้นจะไม่ได้กล่าวเจาะจงถึงจีน แต่ผู้นำจาก 21 ประเทศสมาชิกจะทำการกดดันให้จีนปรับปรุงความปลอดภัยอาหารและสินค้าอื่นๆ ซึ่งกำลังสร้างความวิตกกังวลไปทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐ
ผู้แทนจากแต่ละประเทศกำลังวางแผนที่จะผลักดันให้เกิด "การประชุมความร่วมมือด้านความปลอดภัยอาหาร" ในประเทศกลุ่มเอเปก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับมาตรการควบคุมความปลอดภัยอาหารของจีนและของประเทศอื่นๆในกลุ่มให้เทียบเท่ามาตรฐานโลก
นอกจากนั้นเหล่าผู้นำยังเห็นพ้องต้องกันที่จะเร่งรัดให้มีการสร้างเขตการค้าเสรีในเอเชีย-แปซิฟิก อย่างไรก็ดี ในร่างแถลงการณ์ไม่มีการกล่าวถึงปัญหาโลกร้อนมากนัก เนื่องจากประเด็นดังกล่าวจะมีการพูดคุยกันอย่างละเอียดอีกครั้งในการประชุมสุดยอดผู้นำ
ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่มเอเปกประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกีนี เปรู ฟิลลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกา และ เวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

แท็ก เอเชีย   เอเปก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ