กระทรวงพาณิชย์จีนเตรียมแก้ปัญหาเรียกคืนของเล่นรอบล่าสุดอย่างจริงจัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะแก้ไขปัญหาการเรียกคืนของเล่นผลิตในจีนครั้งล่าสุดของห้างค้าปลีก "ทาร์เก็ต" ในสหรัฐอย่างจริงจัง
"เราจะทุ่มความพยายามอย่างเต็มกำลังในการแก้ไขปัญหานี้ และจะรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริง แม้ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์เพียง 1 ใน 1,000 ก็ตาม" หวาง ซินเผย โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าว
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เชนค้าปลีกทาร์เก็ตเรียกคืนของเล่นเครื่องมือทำสวน และเฟอร์นิเจอร์สนามหญ้าสำหรับเด็กซึ่งผลิตในจีน เนื่องจากมีการปนเปื้อนสารตะกั่วในระดับเกินกว่าปกติ
การเรียกคืนของเล่นครั้งนี้ครอบคลุมของเล่น 350,000 ชิ้นที่ใช้ตราสินค้า "Happy Giddy Gardening Tools" และ "Sunny Patch Children's Chairs"
นอกจากนี้บริษัท อาร์ซีทู คอร์ป ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทจะเรียกคืนของเล่นรถไฟทำจากไม้ "Thomas and Friends" 5 ชนิดโดยสมัครใจ เนื่องจากปัญหาระดับตะกั่วในสีทาของเล่นสูง
อย่างไรก็ดี หวางกล่าวย้ำว่า การแก้ไขปัญหาควรอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และจีนไม่ควรตกเป็นแพะรับบาปอีกรอบ หลังจากที่ ซีอีโอของบริษัทแมทเทล ผู้ผลิตของเล่นสหรัฐได้ออกมาขอโทษจีน เนื่องจากมีการเรียกคืนของเล่นหลายระลอกที่ผลิตในจีน โดยระบุว่า สินค้าที่เรียกคืนส่วนใหญ่มาจากการออกแบบที่ผิดพลาดและเป็นความผิดของบริษัทเอง
ทั้งนี้ ของเล่นแมทเทลรวม 17.4 ล้านชิ้นที่ต้องเรียกคืนเนื่องจากแม่เหล็กหลุดออกมา มีสาเหตุมาจากการออกแบบและไม่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตจีน ขณะที่ของเล่นอีก 2.2 ล้านชิ้นต้องมีการเก็บคืนเนื่องจากมีตะกั่วปนเปื้อนในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ