ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ข่าวคาดการณ์เฟดลดดบ. ฉุดดอลล์ดิ่งหนักสุดเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งเป็นการปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดติดต่อกัน 6 วันทำการ เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4160 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.4136 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 1.4189 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0270 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0155 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ขณะเดียวกันดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0013 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0056 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 115.59 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.43 เยนต่อดอลลาร์
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงนับตั้งแต่เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ การลดอัตราดอกเบี้ยทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าลดลงและไม่น่าดึงดูดใจ
เมื่อคืนนี้ ดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.ร่วงลง 8.3% สู่ระดับ 795,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 7 ปี
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่มีการคำนวณขั้นสุดท้ายประจำไตรมาส 2 ปี 2550 ขยายตัวในอัตรา 3.8% ต่อปี จากเดิมที่เคยคำนวณว่าอยู่ที่ 4%
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก กล่าวว่า "มีสัญญาณมากมายบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐยังมีท่าทีเดิมๆ คือ ไม่ได้แสดงความกังวลที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง และไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ