ไชน่า อีสเทิร์นจรดปากกาขายหุ้น 24% ให้สิงคโปร์ แอร์ไลน์-เทมาเส็กวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 2, 2007 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ตกลงใจขายหุ้นรวม 24% ให้กับสายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ และเทมาเสก โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นโฮลดิ้งเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ภายใต้เงื่อนไขการปรับโครงสร้างด้านทุน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ไชน่า อีสเทิร์น จะขายหุ้นที่ออกใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจำนวน 1.235 พันล้านหุ้น ให้กับสายการบินสิงคโปร์ แอร์ ราคา 3.8 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง
นอกจากนี้ ไชน่า อีสเทิร์น จะขายหุ้น 649.4 ล้านหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงหรือคิดเป็น 8.3% ให้กับเทมาเส็ก คิดเป็นมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง และจะขายหุ้นออกใหม่อีก 1.1 พันล้านหุ้นให้กับบริษัทแม่ได้แก่ ไชน่า อีสเทิร์น โฮลดิ้ง เป็นเงิน 4.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ทั้งนี้ หลังการปรับโครงสร้างแล้ว บริษัทแม่จะถึอหุ้น 51% ของการระดมทุนเพิ่มขึ้น โดยไชน่า อีสเทิร์น ระบุว่า การขายหุ้นครั้งนี้ต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลของรัฐบาลและผู้ถือหุ้นก่อน
สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ยินยอมที่จะไม่ลงทุนในสายการบินอื่นๆของจีนแผ่นดินใหญ่ ยกเว้น เกรท วอลล์ แอร์ไลน์ ที่ถือหุ้นอยู่เดิม ขณะเดียวกัน ไชน่า อีสเทิร์น และบริษัทแม่ จะไม่ขายหุ้นให้กับคู่แข่งของสิงคโปร์ แอร์ไลน์
สิงคโปร์ แอร์ไลน์ จะได้เข้าไปนั่งในคณะกรรมการของไชน่า อีสเทิร์น 2 ตำแหน่ง และเทมาเส็ก ได้สิทธิ 1 ตำแหน่ง ซึ่งคณะกรรมการจะเพิ่มเป็น 14 ราย จากปัจจุบันที่ 11 ราย
มูลค่าสินทรัพย์รวมหลังการระดมทุนแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 18.4% สู่ระดับ 6.013 หมื่นล้านหยวน ขณะที่มูลค่าสินทรัพย์สุทธิพุ่งขึ้นเป็น 1.413 หมื่นล้านหยวน จากระดับ 3.04 พันล้านหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ