รบ.ออสเตรเลียจัดสรรเงินช่วยเหลือ $110 ล้านหลังไข้หวัดม้าระบาดอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลออสเตรเลียประกาศจัดสรรเงินช่วยเหลือจำนวน 110 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากไวรัสข้หวัดม้าแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงม้าและอุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
นายปีเตอร์ แม็คกาวแรน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรออสเตรเลียกล่าวว่า เงินช่วยเหลือดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบในช่วงระยะสั้นๆในรัฐนิว เซาท์ เวลส์ และควีนส์แลนด์ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด
แม็คกาวแรนกล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดม้าอาจเกิดขึ้นอีกใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มจัดสรรเงินช่วยเหลือ และความช่วยเหลือในครั้งนี้จะเป็นการบรรเทาภาระด้านการเงินซึ่งคนงาน เจ้าของธุรกิจฟาร์มเลี้ยงม้า และองค์กรเลี้ยงม้า ได้รับผลกระทบ
โครงการความช่วยเหลือนี้จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกะทบทั้งหมดเป็นระยะเวลา 3 เดือน และรัฐบาลได้กำหนดเงินช่วยเหลือฉุกเฉินสำรองไว้อีก 4 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียแล้ว
"ขณะนี้เรากำลังเริ่มฝึกม้า แม้ว่าม้าส่วนใหญ่จะไม่สามารถวิ่งหรือแข่งขันได้ แต่ผู้ฝึกก็จะไม่เลิกจ้างพนักงาน และพวกเขาจะฝึกม้าต่อไป" แม็คกาวแรนกล่าวต่อสำนักข่าวสกายนิวส์
"ขณะเดียวกันคำแนะนำต่างๆจากผู้อำนวยการสำนักงานสัตวบาลทั่วทุกรัฐของประเทศระบุว่า เราสามารถดำเนินการฝึกม้าและกำจัดม้าที่ติดเชื้อได้ และหลังจากที่สิ้นสุดความช่วยเหลือตลอด 2-3 สัปดาห์แล้ว เราจะสามารถกำหนดเขตการติดเชื้อโรคไข้หวัดม้าได้ และเราจะรู้ว่าเราจะต้องกำจัดม้าหรือไม่"
อย่างไรก็ตาม นายแม็คกาวแรนได้ออกมาปฏิเสธโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดม้า แม้จะเกิดความวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดม้าจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน "เมลเบิร์น คัพ" ซึ่งเป็นการแข่งม้าครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียก็ตาม ทั้งนี้ความช่วยเหลือดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ และอาจจะไม่เสร็จสิ้นทันการแข่งขันที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ