เจพีมอร์แกนเผยรัฐบาลฮ่องกงซื้อหุ้นเพิ่มใน HKEx ไม่ใช่การลงทุนที่จริงใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2007 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจเจพีมอร์แกน เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจจะเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียร์ริ่ง จำกัด (HKEx) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหุ้นฮ่องกงเพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าการที่รัฐบาลฮ่องกงเข้าซื้อหุ้นใน HKEx นั้นเป็นความเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ ไม่ใช่การลงทุนอย่างบริสุทธิ์ใจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงได้เพิ่มการถือครองหุ้นใน HKEx เป็น 5.88% โดยได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนกล่าวว่า "เรามองว่าการเข้าซื้อหุ้น HKEx ครั้งล่าสุดของรัฐบาลฮ่องกงเป็นความเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ มากกว่าที่จะเป็นการลงทุนอย่างบริสุทธิ์ใจ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าเป็นการเข้าซื้อครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ใช่การลงทุนเพื่อหวังผลทางพาณิชย์ เนื่องจากการเข้าซื้อครั้งหลังสุดทำให้รัฐบาลกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดใน HKEx หลังจากที่เคยถือหุ้นอยู่ไม่ถึง 5% ในช่วงก่อนหน้านี้"
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงมีหลักเกณฑ์ว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้ใดถือหุ้นในบริษัท HKEx เกิน 5% โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากกระทรวงการคลังฮ่องกง
หนังสือพิมพ์บางฉบับในฮ่องกงตีข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจวางแผนนำบริษัท HKEx ควบรวมกิจการกับตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ในอนาคต ซึ่งเจพีมอร์แกนได้แสดงความคิดเห็นต่อข่าวดังกล่าวว่า "เรามองว่าเรื่องนี้มีความเป็นไปได้"
นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนกล่าวว่า อุตสาหกรรมการเงินยังคงเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อฮ่องกงและเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ