เกาหลีใต้ย้ำเป้าหมายศก.เติบโต 4.5% ปีนี้ แม้ GDP ไตรมาส 2 โตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศตลอดปี 2550 ที่ระดับ 4.5% ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ออกมาสูงกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ก็ตาม
นายอัน คิล-เฮียว ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติด้านรายได้แห่งชาติ ในสังกัดกระทรวงสถิติตของเกาหลีใต้คาดว่า ตัวเลขการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนจะค่อยๆปรับตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนจะปรับตัวลดลงในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี
นายอันคาดว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้จะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แม้แนวโน้มด้านการอุปโภคบริโภค "เป็นบวก" เนื่องจากผลผลิตด้านอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 1.8% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2546 และสูงกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวยขึ้น 1.7%
ธนาคารกลางระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวเกินคาดนั้น มาจากธุรกิจภาคบริการที่เติบโตขึ้นแข็งแกร่งเกินคาด ทั้งนี้ ธนาคารกลางคาดว่า ตลอดปี 2550 นี้ GDP ของเกาหลีใต้จะขยายตัวขึ้น 4.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ