IEA ลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปี 2550-2551 เหตุแนวโน้มศก.สหรัฐไม่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปี 2550-2551 ลงอีกเล็กน้อย โดยให้เหตุผลถึงความไน่แน่นอนเรื่องแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้
จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้ IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบของกลุ่มประเทศโอเปคลงมา 2-3 แสนล้านบาร์เรลต่อวันในครึ่งหลังของปี 2550 - 2551 และอาจปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ลงอีก หากปัญหาสินเชื่อในสหรัฐและทั่วโลกทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2550 ขณะนี้อยู่ที่ 85.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ 86.0 ล้านดอลลาร์ต่อบาร์เรล และในปี 2552 อุปสงค์น้ำมันอยู่จะที่ 88.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน น้อยกว่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 88.2 ล้านดอลลาร์บาเรล
ทั้งนี้ IEA อาจจำเป็นต้องปรับลดอุปสงค์น้ำมันลงอีกในปี 2551 หากปัญหาสินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลกเพราะผลพวงจากวิกฤติปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ในสหรัฐนั้นเริ่มมีความชัดเจน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลกระทบของวิกฤติซับไพรม์ที่ลุกลามไปทั่วโลกยังไม่ได้มีการประเมินอย่างถูกต้อง จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าปัญหาสินเชื่อในสหรัฐและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆจะตึงตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นเหตุให้ทาง IEA ต้องทบทวนการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปี 2551 อีกครั้ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การปรับทบทวนตัวเลขด้านอุปสงค์น้ำมันในปีนี้เป็นผลมาจากตัวเลขอุปสงค์น้ำมันฮีทติ้งออยล์ และเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆในเดือนมิ.ย. - ก.ค.ปรับตัวลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งแนวโน้มการใช้พลังงานทดแทนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ IEA ต้องปรับลดอุปสงค์น้ำมันด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ