สหรัฐชี้การทุจริตเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สินค้าจีนด้อยคุณภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีเว่น โมเชอร์ ประธานสถาบันวิจัยประชากรเปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้สินค้าส่งออกของจีนด้อยคุณภาพจนสร้างความวิตกกังวลและเกิดการเรียกคืนสินค้าจากทั่วโลกคือ การคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในทุกระดับของระบบการตรวจสอบและกักกันสินค้าในจีน 
"ชาวอเมริกันต้องได้รับรู้ความจริงเกี่ยวกับพันธมิตรทางการค้าอย่างจีน และความจริงประการหนึ่งซึ่งมีความสำคัญมากคือความจริงที่ว่า นอกจากเจ้าหน้าที่จีนจะคอร์รัปชั่นและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนแล้ว ระบบตรวจสอบสินค้ายังไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้ว่าสินค้าส่งออกของจีนมีคุณภาพได้มาตรฐานโลก" นายโมเชอร์กล่าว
"สารตะกั่วในของเล่น สารเคมีเป็นพิษในยาสีฟัน ข้าวสาลีปนเปื้อน และ กุ้งที่มีสารก่อมะเร็ง ไม่ได้เป็นแค่สินค้าของโรงงานใดโรงงานหนึ่ง แต่เป็นสินค้าที่มาจากผลพวงของระบบตรวจสอบและกักกันของจีน" นายโมเชอร์กล่าว
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐและจีนได้ทำข้อตกลงร่วมกันหลายประการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับของเล่นและสินค้าส่งออกของจีนไปยังสหรัฐ อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกของสหรัฐหลายคนกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะผลักดันร่างกฎหมายใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์
แนนซี่ นอร์ด รักษาการประธานคณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค (CPSC) กล่าวกับสมาชิกวุฒิสภาว่า องค์กรของเธอเข้าใจดีว่าจีนจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดการใช้สารตะกั่วในสีที่ใช้กับของเล่น
สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคของจีน (AQSIQ) ก็เห็นด้วยกับการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐ และยินดีช่วย CPSC ในการติดตามหาแหล่งที่ผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ