ดอลลาร์ปรับตัวผันผวนที่ตลาดโตเกียว ขณะนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวนเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียววันนี้ เนื่องจากนักลงทุนต่างรอคอยการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อนำมาเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์ซับไพรม์จะส่งผลต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใดในตอนนี้
ขณะเดียวกัน นักลงทุนกำลังรอผลการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปและอังกฤษในวันพรุ่งนี้ แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดการเงินยังมีความผันผวนอยู่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ปรับลดลงสู่ระดับ 115.78 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงบ่ายที่ตลาดโตเกียว จากระดับ 116.28 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ส่วนค่าเงินยูโรขยับลดลงสู่ระดับ 1.3571 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3624 ดอลลาร์ต่อยูโร
ค่าเงินเยนปรับขึ้นเนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ซับไพรม์ โดยนายโยสุเกะ โฮโซกาว่า หัวหน้าฝ่ายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของธนาคารชูโอ มิตซุย ทรัสต์ แบงค์ กล่าวว่า "ความวิตกกังวลในตลาดสินเชื่อจะยังคงปกคลุมตลาดไปอีกระยะหนึ่ง"
เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ตลาดได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการผิดนัดชำระหนี้ของผู้กู้เพื่อซื้อบ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับธนาคารและกองทุนต่างๆซึ่งครอบครองพันธบัตรในตลาดซับไพรม์ และส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจเกิดภาวะขาดสภาพคล่องในตลาด
ด้วยความวิตกกังวลว่าปัญหาสินเชื่อในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม นักลงทุนจึงรอคอยรายงาน Beige Book ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐจะเปิดเผยในช่วงเย็นวันนี้ รวมถึงข้อมูลจ้างงานประจำเดือนซึ่งสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ