อียูปรับลดคาดการณ์ทางเศรษฐกิจเนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปีในเขตประเทศที่ใช้ค่าเงินยูโร โดยสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า วิกฤตการณ์สินเชื่อที่เพิ่งเกิดขึ้นส่งผลให้โอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงมีมากขึ้น
EU คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่ม 13 ประเทศที่ใช้ค่าเงินยูโรจะเติบโต 2.5% ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์ในเบื้องต้นที่ 2.6% ในขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมของ EU จะขยายตัว 2.8% ลดลงจากการคาดการณ์ตอนแรกที่ 2.9%
ส่วนภาวะเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 2% ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
อย่างไรก็ตาม EU ยืนกรานว่า เศรษฐกิจยุโรปและเศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาวะที่ดีก่อนเกิดวิกฤตการณ์การเงินและปัญหาในตลาดปล่อยกู้อสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนสามารถต้านทานได้ถ้าปัญหาดังกล่าวไม่ยืดเยื้อนานเกินไป
"ความวุ่นวายในตลาดการเงินส่งผลให้ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวมีมากขึ้น" EU กล่าวเตือน "ผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวจะยืดเยื้อออกไปนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับเวลาที่ตลาดใช้ในการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ความรุนแรงของความเสี่ยง และสภาพความตึงตัวของสินเชื่อหลังเกิดวิกฤตการณ์ นอกจากนั้นยังต้องดูด้วยว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักลงทุนได้รับผลกระทบมากแค่ไหน"
EU กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี วิกฤตการณ์สินเชื่ออาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นและการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้าย ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงในปีหน้า สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ