ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค.เท่ากับ 76.0 จาก 72.7 ใน ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศักดิ์ โรหิตุศุน รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.50 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 76.0 จาก 72.7 ในเดือน ก.ค.50 
สาเหตุที่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากได้รับผลดีจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายทั้งในและต่างประเทศ โดยยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศได้รับผลดีจากการบริโภคที่เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และความชัดเจนทางการเมืองที่มีมากขึ้นจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 และการกำหนดวันเลือกตั้งไว้เบื้องต้น(23 ธ.ค.50) รวมถึงการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ
สำหรับยอดคำสั่งซื้อและยอดขายต่างประเทศปรับตัวดีขึ้นจากค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ด้านปริมาณการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามลำดับ
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดกลางปรับตัวเพิ่มขึ้นเพราะได้รับผลดีมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ต้นทุนพลังงานที่ลดลง และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ของอุตสาหกรรมขนาดเล็กปรับลดลงจากเดือนก่อนเพราะได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่มีความผันผวน ประกอบกับลักษณะของอุตสาหกรรมขนาดเล็กของไทยขาดความเชื่อมโยงในทุกระดับทำให้ความผันผวนของราคาวัตถุดิบส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน
นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการของไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันคือ มีต้นทุนอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะเรื่องวัตถุดิบ และการแข็งค่าของเงินบาท ประกอบกับไม่มีการจัดการเรื่องความผันผวนของราคาวัตถุดิบที่ดี ขาดการเชื่อมโยงภายในอุตสาหกรรมหรือภายในคลัสเตอร์ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตอยู่ในระดับสูง
สิ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการของไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นคือ ความสามารถในการควบคุมราคาวัตถุดิบด้วยการรวมตัวกันเป็นคลัสเตอร์เพื่อลดความเสี่ยง ขณะที่ภาครัฐควรดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเกินไป มีเสถียรภาพ เร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภค สร้างบรรยากาศทางการเมืองที่ดี ส่งเสริมการแข่งขันด้านตลาดกับต่างประเทศ และเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ ดังกล่าว ส.อ.ท.ได้จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 525 ตัวอย่าง ครอบคลุมสมาชิกทั้ง 35 กลุ่มอุตสาหกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ