ธ.กลางยุโรปชี้พื้นฐานศก.เขตยูโรโซนยังแกร่ง แม้เผชิญปัญหาในตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า พื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศในเขตทวีปยุโรปยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง แม้ว่าที่ผ่านมาประเทศต่างๆจะเผชิญความปั่นป่วนจากปัญหาตลาดสินเชื่อก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนก.ย.ของ ECB ที่ระบุว่า "ตัวเลขด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ดีขึ้นเป็นหลักฐานที่ยืนยันถึงรากฐานที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศในเขตทวีปยุโรป ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนที่ส่งผลต่อแนวโน้มการขยายตัวด้านผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในระยะกลางที่สดใส"
"ข้อมูลกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สาม ซึ่งประกอบด้วยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจหลายรายการ และผลสำรวจการคาดการณ์เศรษฐกิจที่อ้างข้อมูลบ่งชี้ต่างๆยังคงมีภาพรวมที่สดใสและเป็นปัจจัยหนุนในการประเมินว่า GDP จะขยายตัวอย่างยั่งยืน" ECB ระบุ
จากความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจและพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ประเทศในเขตทวีปยุโรปมีแนวโน้มที่จะเผชิญความเสี่ยงด้านภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้ทางธนาคารต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
ทั้งนี้ ECB ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับเดิมที่ 4.0% ในที่ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มาจากความผันผวนในตลาดเงินเมื่อช่วงที่ผ่านมา
"ขณะนี้นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ธนาคารจะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม และพิจารณาข้อมูลใหม่ๆก่อนที่จะร่างข้อสรุปเพิ่มเติมด้านนโยบายทางการเงิน โดยธนาคารจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจโดยรวมอย่างใกล้ชิดและให้ความสนใจต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดเงินอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม ECB คาดการณ์ว่า ภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 2.0% จากระดับปัจจุบันนี้ที่ 1.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ