นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมเร่งลงทุนในประเทศปลายปีนี้รับมือศก.โลกผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมทุกอย่างให้พร้อมสำหรับการผลักดันการลงทุนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจให้เกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 51 หรือ ช่วงไตรมาส 4 ของปี 50 เพื่อให้สามารถรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ 
นายโฆสิต กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องนี้ในระหว่างการหารือร่วมกับนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง และนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เช้าวันนี้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีขึ้นเป็นประจำทุกสัปดาห์
ที่ประชุมได้หารือถึงภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยเห็นว่าในอนาคตเศรษฐกิจโลกอาจจะมีความผันผวนมากขึ้น ดังนั้นไทยจำเป็นต้องหันมาพึ่งพาการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก เช่น การบริโภค, การลงทุน และการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ
ส่วนสถานการณ์ค่าเงินบาทนั้น ธปท.รายงานว่า ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง แม้ขณะนี้ค่าเงินบาทในตลาดออฟชอร์และออนชอร์จะยังแตกต่างกันมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพค่าเงินบาทในประเทศ
"ถึงความห่างของทั้ง 2 ตลาดจะห่างกันอีกมาก แต่ก็ยังไม่กระทบต่อเสถียรภาพค่าเงินบาทของไทย แต่สิ่งที่ผู้ว่าแบงก์ชาติอยากดำเนินการในขณะนี้มากที่สุดคือเรื่องของกฎหมาย(พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินต่างๆ)" นายโฆสิต กล่าว
นายโฆสิต ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวมว่าประชุมอีกครั้งช่วงกลางเดือนต.ค. โดยประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นหารือกันคือ การทบทวนนโยบายและโครงการต่างๆ ของรัฐบาลชุดนี้ว่ายังมีอะไรที่ติดค้างและไม่ได้ดำเนินการอยู่บ้าง เช่น การส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ