โกลด์แมนแซคส์คาดธ.กลางจีนอาจขึ้นดบ.อีกระลอกก่อนสิ้นปีหวังสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์กล่าวในรายงานการวิจัยว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งก่อนถึงช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว  
เหลียง ฮอง นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า"แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลง แต่เราเชื่อว่าดัชนี CPI ของจีนที่เพิ่มสูงขึ้นและภาวะเงินเฟ้อในจีนจะเป็นปัจจัยที่กดดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงปรับเพิ่มมูลค่าเงินสกุลหยวนของจีน"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า โกลด์แมนแซคส์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ CPI ปี 2550 ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากระดับ 4.0% ในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ตัวเลข CPI ในเดือนส.ค.อย่เหนือกว่าระดับ 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี
"ภาวะเงินเฟ้อของจีนที่เกิดขึ้นสะท้อนได้จากราคาเนื้อสุกรและราคาสินค้าเกษตรพื้นฐานอื่นๆ รวมถึงอาหารแปรรูปและอาหารที่ใช้ในการจัดเลี้ยง ขณะที่ราคาธัญพืชก็มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไปเช่นกัน"
ซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้กล่าวในก่อนหน้านี้ว่า แม้ว่าทางการจะประกาศใช้มาตรการเพื่อควบคุมราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น แต่ภาวะเงินเฟ้อในปีนี้จะยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวกว่า 3.0%
อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วถึง 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ