ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์เคลื่อนตัวผันผวน ก่อนเฟดประชุมเรื่องดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.)  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนเนื่องจาก นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ได้รับแรงกดดันจากข่าวการประสบปัญหาขาดสภาพคล่องของนอร์ธเทิร์น ร็อค พีแอลซี ผู้ปล่อยสินเชื่อรายใหญ่อันดับ 5 ของอังกฤษ ซึ่งเป็นปัจจัยลบที่กดให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.9939 ปอนด์ต่อดอลลาร์ จากระดับการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ 2.0099 ปอนด์ต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องแตะ 1.0279 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.0296 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 30 ปี
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ และหลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ที่ซบเซาจนจุดกระแสความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะซบเซา ขณะที่อลัน กรีนสแปนอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐก็ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอยลงอีกท่ามกลางแรงกกดันจากภาวะเงินเฟ้อ
เดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากเอสเซ็กส์เปิดเผยว่า "นักลงทุนยังไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงก่อนที่การประชุมของเฟดจะเปิดฉากขึ้นในคืนนี้"
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร โดยเงินสกุลยูโรอ่อนค่าลง 1.3867 ดอลลาร์ต่อยูโร ลดลงจากระดับการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ 1.3875 ดอลลาร์ต่อยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ