ปธน.จีนย้ำจะกระตุ้นนำเข้า พร้อมยืนยันไม่ต้องการยอดเกินกุลการค้ามหาศาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อกระตุ้นการนำเข้า และกล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ว่า จีนไม่ต้องการยอดเกินดุลการค้าจำนวนมหาศาล           
การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐได้ผลักดันให้จีนเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมที่มีการบริโภคมากขึ้น เพื่อที่จะได้มีการซื้อสินค้าของสหรัฐมากขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวจะช่วยลดช่องว่างทางการค้า
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนไม่ได้แสวงหาเพื่อที่จะได้มาซึ่งยอดเกินดุลการค้าจำนวนมหาศาล จีนจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวทางการค้า เพิ่มการนำเข้า และสนับสนุนการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะเป็นการขยายตัวด้านการนำเข้าและส่งออกอย่างสมดุล และมีส่วนทำให้การค้าโลกขยายตัวอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ ผู้นำจีนไม่ใช่ตัวแทนคนแรกของรัฐบาลจีนที่ออกมาให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการมากขึ้นเพื่อลดยอดเกินดุลการค้า โดยจีนได้มีการนำนโยบายบางอย่างมาใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลดภาษีมาตรการจูงใจสำหรับผู้ส่งออก แต่ถึงกระนั้น ยอดเกินดุลการค้าของจีนก็ยังขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสูงถึง 1.36 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้
ขณะที่ ช่องว่างทางการค้าของสหรัฐกับจีนขยายตัวถึง 2.11 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.00 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ