ธ.กลางโลกคาดแนวโน้มศก.จีนยังแกร่ง ชี้การสร้างเสถียรภาพเป็นงานท้าทาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางโลกแสดงความคิดเห็นต่อภาวะเศรษฐกิจของจีนในรายงานเศรษฐกิจรายไตรมาสว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 11.3%                      
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ธนาคารกลางโลกได้คาดการณ์อัตราการขยายตัวของ GDP ปี 2550 ในก่อนหน้านี้ที่ 10.4% ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่จีนจะรายงานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกที่ระดับ 11.5%
"แนวโน้มเศรษฐกิจของจีนยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง โดยในส่วนของการค้ากับต่างประเทศนั้น ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านราคาสินค้าจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของจีนลดลง ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศยังมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่ง" รายงานระบุ
อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกมองว่า จีนยังต้องเผชิญกับความท้าทายใหญ่หลวงอีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้กลับเข้าสู่ภาวะสมดุล ด้วยการใช้มาตรการกำหนดนโยบายทางการเงินและโครงสร้างระบบการเงิน
"เศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากแรงหนุนของภาคส่งออกและการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนการลงทุน และการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่ารูปแบบของเศรษฐกิจเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง"
ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งดูเหมือนจะได้รับผลพวงจากการขยายตัวด้านการส่งออก ยอดเกินดุลการค้าได้เพิ่มสภาพคล่องภายในประเทศและทำให้ราคาสินทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของราคาหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ