ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์สหรัฐอ่อนเทียบดอลล์แคนาดา ก่อนประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.ย.)  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์แคนาดา เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์แคนาดาพุ่งขึ้นแตะระดับ 97.12 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 96.89 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา
ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.3875 ยูโรต่อดอลลาร์ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.3886 ยูโรต่อดอลลาร์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3927 ยูโรต่อดอลลาร์ และค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 2.0099 ปอนด์ต่อดอลลาร์
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์และหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ลดลง 4,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ออฟนิวยอร์กกล่าวว่า "หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้ ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้น และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเฟดเต็มใจที่จะพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ ยังมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนต.ค. ซึ่งอาจจะทำให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"
กระแสคาดการณ์เฟดลดอัตราดอกเบี้ยและราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถือเป็นปัจจัยบวกต่อสกุลเงินดอลลาร์แคนาดา เนื่องจากแคนาดาเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ โดยราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่จะถอยลงมาต่ำกว่าระดับดังกล่าวเมื่อวันศุกร์
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกภายในประเทศเดือนส.ค.ขยับขึ้นเพียง 0.3% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งขึ้น 0.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ