ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ ขณะนลท.คาดเฟดปรับลดดบ.เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงในช่วงบ่ายวันนี้(24 ก.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไม่เป็นที่น่าดึงดูดใจต่อนักลงทุน
มาร์ก วาน นักวิเคราะห์จากธนาคารดีบีเอสในฮ่องกงกล่าวว่า "นักลงทุนคาดว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวได้ทำให้นักลงทุนพากันเทขายเงินดอลลาร์ออกมาอย่างหนัก และกำลังหาทางเข้าลงทุนในสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง อาทิ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย"
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 0.50% ซึ่งนับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่าจะวิกฤติการณ์ตลาดซับไพรม์จะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.4102 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4095 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยปรับตัวลดลงแตะที่ 115.05 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.18 เยนต่อดอลลาร์
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ค่าเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1.4121 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี นายวานคาดว่า ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวลงต่อเนื่องแตะที่ 1.44 ดอลลาร์ต่อยูโร จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในเดือนหน้า ขณะที่เงินเยนอาจแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 116-117 เยนต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ