พาณิชย์เดินหน้าสอบความเป็นนอมินีเผยมีธุรกิจอสังหาฯ 6 แห่งเข้าข่ายทำผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 2, 2007 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ยังคงเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นนอมินีของบริษัทที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามาต่อไป แม้การปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จะยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ออกมาบังคับใช้
"แม้ตอนนี้ยังตอบได้ไม่ชัดนัก(เข้าข่ายนอมินี) แต่มองได้ว่าจากเอกสารที่เราตรวจสอบอยู่มีเหตุผลพอจะถึงขั้นต้องตรวจสอบต่อ ในสิ้นปีนี้น่าจะได้เห็นอะไรบ้าง" นายคณิสสร กล่าว
เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากการพิจารณาของ สนช.เพื่อนำกลับไปแก้ไขใหม่ หลัง สนช.เพิ่มคำนิยามคนต่างด้าวให้ครอบคลุมถึงอำนาจการบริหารจัดการด้วย
ทั้งนี้มีผู้ร้องเรียนให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบความเป็นนอมินีของบริษัท 16 แห่ง ซึ่งล่าสุดพบว่า 4 แห่งไม่เข้าข่าย ส่วนที่เหลืออีก 12 แห่งกำลังตรวจสอบซึ่งมีระดับความยากง่ายแตกต่างกัน โดย 6 ใน 12 แห่งมีโอกาสเข้าข่ายกระทำผิดฐานเป็นนอมินี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์
ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะมีขึ้นนัดแรกในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการหารือใน 2-3 ประเด็นกว้างๆ เช่น คำนิยามของการใช้อำนาจชี้นำ, การมีอำนาจของกรรมการเสียงข้างมาก, ขอบเขตของอำนาจในการบริหารจัดการ
"เมื่อมีการกำหนดให้คำนิยม(นอมินี)เข้มข้นขึ้นก็ต้องมาดูว่าบัญชีธุรกิจที่ควบคุมจะต้องปรับปรุงหรือไม่ เพื่อทำให้สอดคล้องกับคำนิยาม แต่นัดแรกคงจะขอแนวทางการพิจารณาจากกรรมาธิการฯ ว่าจะให้ศึกษาเรื่องใดเพิ่มเติม" นายคณิสสร กล่าว
อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้ได้ทันวาระของรัฐบาลชุดนี้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ