ดอลล์อ่อนเทียบเยนและยูโรที่ตลาดออสเตรเลีย หลังเคลื่อนไหวกรอบแคบๆ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (27 ก.ย.) หลังเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ โดยนักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาลงทุนมากขึ้น ซึ่งช่วยสกัดช่วงขาลงของสกุลเงินดอลลาร์ได้ แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิดการทำแครี่ เทรด ซึ่งส่งผลให้เงินเยนตกอยู่ภายใต้ความกดดันอีกครั้ง
สำนักข่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115.49 เยน/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 115.74 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4126 ดอลลาร์/ยูโร แข็งค่าจากระดับ 1.4125 ดอลลาร์/ยูโร
นักวิเคราะห์จาก เอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งขึ้น และผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ทรงตัว ช่วยให้ค่าเงินดอลลาร์ฟื้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ขณะที่การประกาศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า จะยังคงผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์ ก็ช่วยให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วย
อย่างไรก็ดี การแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ก็ต้องถูกสกัดไว้ด้วยทัศนะของ เพียร์ สไตน์บรวค รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนี ซึ่งบอกว่าเขาต้องการเห็นค่าเงินยูโรแข็งค่ามากกว่าที่จะอ่อนค่า โดยเขามองคาดการณ์เศรษฐกิจยุโรปแข็งแกร่ง และภูมิภาคนี้มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐน้อยมาก
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวแข็งค่าสุดในรอบ 18 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 88.71 เซนต์ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม โดยช่วงเช้าวันนี้เคลื่อนไหวที่ 87.54 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า การปิดื้สดใสในแดนบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันพุธ เป็นปัจจัยบ่งชี้ว่า นักลงทุนต้องการเข้าลงทุนเช่นเดียวกับในระดับเดียวกับก่อนวิกฤตการณ์ซับไพรม์ แม้ว่าจะมีสัญญาณจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ไม่แข็งแกร่งนักก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ