ผลสำรวจลอยด์ทีเอสบีชี้ตลาดแรงงานอังกฤษแกร่งหนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคครั้งล่าสุดของลอยด์ ทีเอสบี คอร์เปอร์เรท มาร์เก็ตระบุว่า ความเชื่อมั่นด้านความมั่นคงทางการงานที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกันยายน
ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่จัดทำขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ผู้บริโภครู้สึกว่าการประกอบอาชีพของพวกเขามีความมั่นคงเพิ่มมากขึ้นจากระดับที่ได้มีการสำรวจไว้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยตลาดแรงงานขณะนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความปั่นป่วนในตลาดเงินและตลาดสินเชื่อแต่อย่างใด
โดยผลสำรวจระบุว่า สัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีความรู้สึกว่า พวกเขาทำงานในตำแหน่งที่มีความมั่นคงนั้นเพิ่มขึ้น 2% ตั้งแต่เดือน ก.ค.2548 ขณะที่ผู้ที่คาดว่า แนวโน้มอัตราจ้างงานในอังกฤษจะสดใสมากกว่าที่จะซบเซาลงนั้นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ -17% จากปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลสำรวจที่ได้จะติดลบ แต่ก็เท่ากับระดับสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อเดือนธ.ค.2548
"ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สดใสนั้นเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นด้านตำแหน่งงานที่มั่นคงและการมีอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น และแม้ว่าขณะนี้จะยังมีความผันผวนในตลาดสินเชื่ออยู่ แต่ผลสำรวจระบุว่า ผู้บริโภคมีมุมมองในด้านบวกด้านการจ้างงานและการบริโภคเพิ่มมากขึ้น" เทรเวอร์ วิลเลี่ยมส์ นักวิเคราะห์จากลอยด์ ทีเอสบี คอร์เปอร์เรท มาร์เก็ตกล่าว
ตัวเลขจ้างงานอย่างเป็นทางการที่ออกมาแข็งแกร่ง ประกอบกับความรู้สึกมั่นคงในตำแหน่งงานที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สดใสในระยะยาว
นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นว่าอัตราดอกเบี้ยอาจพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ธนาคารอังกฤษตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.75% ในเดือนก.ย.
ขณะที่ 75% ของผู้บริโภคยังคงเชื่อว่า อัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้นในปีหน้า โดยสัดส่วนของผู้ที่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลงนั้นปรับตัวลดลง 2% แตะที่ 67% ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนก.ค.2549 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ