"กรีนสแปน"ยอมรับไม่ได้คาดการณ์ความเสี่ยงจากวิกฤติซับไพรม์กระทบศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยอมรับว่าเขาไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่กรีนสแปนไม่ได้ให้ความสนใจต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า เฟดปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเกินไป
"ขณะที่ผมรับรู้ว่ามีการใช้นโยบายหลายๆด้านเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ผมกลับไม่สามารถล่วงรู้ว่าวิกฤติซับไพรม์จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญจนกระทั่งสายเกือบจะเกินแก้ ผมยอมรับว่าผมวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ชัดเจนจนกระทั่งเวลาล่วงเลยมาถึงช่วงปลายปี 2548 และปี 2550" กรีนสแปนกล่าว
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนครั้งล่าสุดนี้ กรีนสแปนกล่าวว่า "คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดแทบจะไม่สามารถดำเนินการใดๆเพื่อป้องกันวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นจากตลาดซับไพรม์ได้ และยอมรับว่ายากที่จะรับมือกับเรื่องนี้ได้"
นอกจากนี้ กรีนสแปนยังกล่าวตอบโต้นักวิเคราะห์ที่กล่าวหาว่าเฟดในยุคที่เขาคุมบังเหียนนั้น มีการผ่อนปรนเรื่องการปล่อยสินเชื่อมากเกินไปในปี 2544-2546 ซึ่งเป็นเหตุให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟูและทำให้กลุ่มบริษัทปล่อยกู้จำนองประเภทซับไพรม์เกิดขึ้นมากมาย
"พวกเขาวิพากษ์วิจารณ์แบบนี้ไม่ถูกต้อง งานของเราคือต้องไม่ปิดกั้นการหมุนเวียนในระบบการธนาคารของสหรัฐหาเรายังต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศเป็นไปตามกลไกที่เหมาะสม ด้วยเหตุนี้เรานึงปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ" กรีนสแปนกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ