ธนาคารกลางฮ่องกงเชื่อแบงค์ชาติในเอเชียจะเร่งทบทวนกรณีดอลล์สหรัฐอ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง แสดงความเห็นว่า การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินอื่นๆนั้น อาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหันมาทบทวนกลยุทธ์ด้านการจัดการและการนำเม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาลงทุน
"ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความคิดเห็นที่ไม่ได้อยู่ในแนวทางเดียวกันในเรื่องอนาคตของค่าเงิน เพราะเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับความคืบหน้าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า" นายยัมกล่าวในที่ประชุมการเงินยุโรปซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกง
"แต่ผมคาดว่าเจ้าหน้าที่ที่บริหารจัดการทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในภูมิภาคจะหันมาประเมินปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การลงทุน อาทิ การจัดตั้งกองทุนพิเศษเพื่อเป็นองค์กรขับเคลื่อนการลงทุน นอกจากนี้ ผู้บริหารจัดการทุนสำรองจะดูแลเรื่องการลงทุนหลังจากที่ได้ทบทวนเรื่องความแข็งแกร่งและการอ่อนตัวลงของค่าเงินแล้ว" เขากล่าว
นักวิเคราะห์ด้านค่าเงินกล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวทำให้สกุลเงินดอลลาร์ไม่น่าดึงดูดใจ
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ค่าเงินยูโรจะยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากยูโรทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4121 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่ายูโรจะได้รับปัจจัยบวกมากขึ้นจากแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ