แก้ไข พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ ตามนิยามใหม่ส่อแววเสร็จไม่ทันรัฐบาลชุดนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2007 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอรนุช โอสถานนท์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542  โดยยอมรับว่า การแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าวอาจไม่แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้ เพราะยังอยู่ระหว่างส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ในเรื่องนิยามการชี้นำ
"คงพูดไม่ได้ว่ากฎหมายฉบับนี้จะแก้ไขและบังคับใช้ได้ทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เพราะไม่ได้ตั้งกรอบเวลาให้แล้วเสร็จ และไม่ได้เร่งรัดใคร แต่ต้องการให้เกิดความรอบคอบที่สุด และกระทบต่อธุรกิจเดิมน้อยที่สุด เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาถกเถียงกันอีกในอนาคต"นางอรนุช กล่าว
ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้ตีกลับมาแก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามต่างด้าว โดยให้เพิ่มเติม อำนาจการบริหารจัดการหรือการชี้นำ โดยทางคณะกรรมาธิการได้พิจารณานิยามคนต่างด้าวทีรวมถึงอำนาจชี้นำ หรือการคุมการบริหารว่าหมายถึงอะไร จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร
ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างการตีความคำว่าอำนาจชี้นำ ทั้งความหมายและขอบเขตอำนาจ เพื่อทำให้เกิดความชัดเจน ส่วนการทบทวนธุรกิจในบัญชี 1-3 และการแก้ไขบทเฉพาะกาลนั้น คงต้องพิจารณาหลังจากการแก้ไขนิยามคนต่างด้าวเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับมาตราอื่นๆ ที่เหลือ
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการธิการ กล่าวว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่น่าจะบังคับใช้ได้ทันในรัฐบาลชุดนี้ เพราะยังมีกฏหมายอีกหลายฉบับที่ต้องเร่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)และทางสนช.ในเดือนกันยายนนี้ และในขณะนี้ยังหาข้อยุติไม่ได้ว่า บุคคลและขอบเขตอำนาจชี้นำนั้นเป็นอย่างไร แม้จะมี สนช.เสียงข้างน้อยเสนอให้เพิ่มอำนาจบริหารจัดการในคำนิยามคนต่างด้าว แต่ก็ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดที่ชัดเจนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ