"สตีฟ จ๊อบส์"ออกมาขอโทษสาวกไอโฟนหลังหั่นราคาลง 200 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีฟ จ๊อบส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของแอ็ปเปิ้ล อิงค์ ออกมากล่าวขอโทษ พร้อมทั้งเสนอเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ลูกค้าที่อุดหนุนไอโฟนรุ่นแพงสุดที่มีราคาถึง 599 ดอลลาร์ หลังจากที่บริษัทสร้างความประหลาดใจด้วยการหั่นราคากว่า 200 ดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายช่วงวันหยุด
จดหมายที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท จ๊อบส์ ยอมรับว่า แอ็ปเปิ้ล ได้ทำให้ลูกค้าบางส่วนผิดหวัง จากการลดราคาไอโฟนรุ่นความจุ 8 กิกะไบต์ และกล่าวว่า เขาได้อีเมล์หลายร้อยฉบับร้องทุกข์เกี่ยวกับการลดราคาครั้งนี้
อย่างไรก็ดี จ๊อบส์ กล่าวว่า ถนนสายเทคโนโลยีไม่ราบรื่นเสมอไป และมักมีคนที่จ่ายเงินแพงเพื่อครอบครองเทคโนโลยีล่าสุด แต่ก็ต้องโกรธเคืองเมื่อราคาถูกลง "เรื่องนี้เป็นวิถีชีวิตของหนทางแห่งเทคโนโลยี"
ด้านโฆษกหญิงของ แอ็ปเปิ้ล กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้ประมาณการว่า แอ็ปเปิ้ล จะต้องจ่ายเงินคืนเป็นมูลค่าเท่าใด
ขณะที่นักลงทุนสูญเสียความมั่นใจจากข่าวดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นของ แอ็ปเปิ้ล ร่วงลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมามากกว่า 6% ซึ่งผู้ถือหุ้นต้องสูญเงินแล้วราว 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ บางคนเชื่อว่า การลดราคาของแอ็ปเปิ้ลมีเป้าหมายเพื่อที่จะชดเชยอุปสงค์ที่เริ่มอ่อนแรงลง ขณะนี้ ทุกคนสามารถหาซื้อไอโฟนได้ และมีศักยภาพที่จะขายดิบขายดีในช่วงวันหยุด
ทั้งนี้ หุ้นของ แอ็ปเปิ้ล หลังร่วงลง 5% จากการประกาศลดราคาเมื่อวันพุธ ได้ร่วงลงอีก 1.3% เมื่อวันพฤหัสบดีปิดที่ระดับ 135.01 ดอลลาร์ หรือลดลงจากระดับปิดวันพุธ 1.75 ดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ